Tin Sự kiện

Thị trường bột đá Canxi Cacbonat (CaCO3) dự báo tăng trưởng nóng tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Theo báo cáo độc quyền của Marketandmarkets được đăng lại trên Bloomberg mới đây, thị trường bột đá CaCO3 sẽ tăng trưởng đột biến, đặc biệt trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 trên toàn cầu và nhiều ngành nghề lĩnh vực được dự báo sẽ suy thoái, thị trường Canxi cacbonat (CaCO3) toàn cầu được dự đoán sẽ đạt xấp xỉ 28,3 triệu đô vào năm 2024. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kép tương đương 6% trong giai đoạn 2019-2024. Theo báo cáo, cơ hội hấp dẫn đến từ thị trường Canxi cacbonat có thể lí giải từ một số nguyên nhân sau đây:

Ngành công nghiệp nhựa sẽ là ngành đạt tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn sắp tới, kéo theo nhu cầu sử dụng CaCo3

CaCO3 là nguyên liệu không thể thiếu trong ngành công nghiệp nhưa. Về mặt giá trị, nhựa là ngành công nghiệp được dự báo phát triển nhanh nhất trong giai đoạn trên. Điều này là do nhu cầu tăng mạnh của ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Theo đó, polypropylene được gia cố bằng CaCO3 sẽ giúp tăng cường tính chất của nhựa, đồng thời cải thiện khả năng tản nhiệt.

Nhu cầu sử dụng nhựa trong các ngành khác như công nghiệp bao bì, xây dựng, điện tử cũng gia tăng đáng kể. Những yếu tố kể trên thúc đẩy sự tăng trưởng nóng của thị trường CaCo3 toàn cầu.

Châu Á Thái Bình Dương gia tăng nhu cầu sử dụng CaCO3

CaCO3 là một nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất giấy và nhựa. Sự tăng trưởng nhanh mạnh ở các nước đang phát triển tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng kéo theo sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng bao bì giấy. Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Nam Á là những nước tiêu thụ giấy lớn nhất trong khu vực.

Bên cạnh đó, khu vực châu Á Thái Bình Dương đang chứng kiến nhu cầu cao về nhựa sử dụng trong các ngành nghiệp bao bì, ô tô, xây dựng, điện & điện tử… Việc sử dụng nhựa giúp giảm chi phí trong ngành đóng gói và xây dựng, giảm trọng lượng cho các bộ phận ô tô và làm chất cách điện trong các sản phẩm điện tử kéo theo nhu cầu sử dụng CaCO3 trong khu vực.

CaCO3 có những ứng dụng tiềm năng

Hiện nay, CaCO3 được sử dụng chủ yếu trong ngành công nghiệp giấy, nhựa, sơn, chất kết dính & keo. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đang tiếp tục khám phá ra những ứng dụng mới của nguyên liệu này. Hạt nano canxi cacbonat hiện đang được nghiên cứu trong y học, dược phẩm nhằm điều trị ung thư.

Đặc biệt, các vật liệu dựa trên CaCO3 có đặc tính phân hủy sinh học. Phát triển sản phẩm phân hủy sinh học đang trở thành xu hướng toàn cầu do vậy tiềm năng cho thị trường tiêu thụ CaCO3 là rất lớn.

Tại Việt Nam, CTCP An Tiến Industries, thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam chuyên cung cấp nguyên liệu phụ gia nhựa, bột đá siêu mịn CaCO3. Với 2 nhà máy công suất sản xuất lên đến hơn 200.000 tấn/năm, sản phẩm của An Tiến Industries hiện đã được xuất khẩu sang 62 quốc gia, vùng và lãnh thổ trên thế giới. Vừa qua, An Tiến Industries đã vinh dự đứng thứ nhất trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2020.

An Phát Holdings – một trong 5 công ty sở hữu bằng sáng chế về nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn trên thế giới hiện cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Dự kiến nhà máy sẽ khởi công vào đầu năm 2021 tại Hải Phòng, xây dựng trong khoảng 18 tháng, hoàn thiện vào cuối năm 2022, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm với vốn đầu tư gần 1.500 tỷ. Trong tương lai, An Phát hướng đến trở thành Tập đoàn nhựa kĩ thuật cao và thân thiện với môi trường hàng đầu Đông Nam Á.

Tin liên quan